Thủ tục báo tăng lao động trên phần mềm kê khai BHXH

blank 104

Doanh nghiệp khi đi vào hoạt động thì việc tăng thêm lao động là không thể tránh khỏi. Giả sử công ty có nhu cầu tuyển dụng thêm NLĐ thì công ty phải làm thủ tục báo tăng với BHXH.Việc báo tăng LĐ với cơ quan BHXH là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của NLĐ cũng như NSDLĐ. Theo đó, hồ sơ và thủ tục báo tăng LĐ như sau:

  • Hồ sơ chuẩn bị

Đơn vị: 02 bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

Người lao động:

Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (Mẫu A01-TS), kèm theo 02 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm (01 ảnh dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu cùng hồ sơ tham gia để xây dựng cơ sở dữ liệu).

– Đối với người đã hưởng BHXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN: thêm giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng BHTN do cơ quan BHXH nơi giải quyết BHXH một lần cấp.

– Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (người có công…): thêm bản sao giấy tờ liên quan (kèm theo bản chính) để chứng minh.

  • Trình tự thủ tục

Cách 1: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ qua BHXH cấp quận/huyện

Cách 2: Nộp hồ sơ online

Bước 1: Tải phần mềm kê khai BHXH

Bạn truy cập vào trang web theo đường link  https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/#/index

blank

Bạn cài đặt và truy cập vào phần mềm KBHXH có biểu tượngblank

Bước 2: Truy cập vào hệ thống với ID và mật khẩu đã được cấp

Bước 3:  Nhập đầy đủ thông tin doanh nghiệp thực hiện việc kê khai BHXH

(Lưu ý: Các trường dấu * là trường bắt buộc không được để trống thông tin)

  • blankSau khi đã điền đầy đủ thông tin thì bạn bấm nút “Ghi” góc phải màn hình

blankBước 4: Cập nhật danh mục mã đơn vị/ phòng ban

  • blankNhập tên phòng ban và quy định mã cho phòng ban bằng cách thêm mới. Sau đó bấm ghi để lưu thông tin.

Bước 5: Cập nhật danh sách người lao động báo tăng

  • Điền đầy đủ thông tin LĐ báo tăng tại tab “Thông tin NLĐ” như: Họ và tên, Mã NLĐ, chọn tình trạng tương ứng cho người lao động. Bạn sẽ dựa vào tình trạng này của người lao động để khai báo các nghiệp vụ tương ứng như báo tăng…
  • blankSau khi điền thông tin xong, bạn chuyển qua tab “ Thông tin tham gia BHXH, BHYT” tiếp tục điền thông tin như Số HĐ, loại HĐ, ngày có hiệu lực, ngày ký,…

blank(Lưu ý: Các trường dấu * là trường bắt buộc không được để trống thông tin)

  • Trường hợp người lao động chưa có mã số bảo hiểm xã hội thì khai báo thêm phụ lục thành viên gia đình tại Tab “Thành viên hộ gia đình”
  • Sau khi đã hoàn tất mọi thông tin bắt buộc, bạn bấm nút “ghi” để lưu thông tin
  • blankNếu bạn muốn nhập thêm người mới thì bạn bấm nút “ Thêm mới” tại góc phải màn hình và thực hiện điền thông tin như NLĐ trước đó.

blankBước 6: Tạo hồ sơ

  • Trong tab “Quản lý hồ sơ” chọn “tạo mới hồ sơ”

blankBước 7: Chọn nghiệp vụ

  • Lựa chọn các nghiệp vụ báo tăng NLĐ. Sau đó lựa chọn NLĐ muốn báo tăng như hình:
  • blankSau đó lựa chọ lao động ở “B2. Chọn lao động” và chon LĐ cần đưa vào danh sách
  • blankKết quả sẽ được hiển thị như sau:blank

Bước 8: Lập hồ sơ

  • blankSau khi đã chọn xong NLĐ, bạn nhấn nút lập hồ sơ phía góc phải màn hình

blankMàn hình sẽ hiển thị như sau:

  • blankBạn điền thông tin tháng/ năm đăng ký BHXH, BHYT và bấm nút “chọn”
  • Kết quả hiển thị như hình bên dưới:

blank

blank

blank

Bước 9: Nộp hồ sơ

  • Màn hình hiển thị kết quả thông tin NLĐ đăng ký. Bạn kiểm tra thật kỹ thông tin trước khi ký hồ sơ nộp. Sau khi đã chắc chắn các thông tin của NLĐ, bạn gắn token và nộp hồ sơ tại góc trái màn hình giao diện:

blankHộp thoại xuất hiện và bạn lựa chọn nút  “Ký hồ sơ”

  • blank
  • blankKhi bạn bấm vào nút ký hồ sơ, hộp thoại danh sách LĐ mà bạn muốn báo tăng sẽ lần lượt hiện ra. Bạn chỉ cần bấm nút “Ok” để ký và nhập mã pin cho từng LĐ báo tăng.

blank

blankSau khi hoàn thành việc ký hồ sơ, kết quả trả về sẽ được thể hiện như bên dưới:

blank– Sau khi chương trình báo ký thành công, bạn tiếp tục chọn Nộp hồ sơ màn hình sẽ hiển thị thông báo như sau:

– Lưu ý : không bấm vào nút “kết xuất hồ sơ” sau đó để lấy file đó nộp vì mục kết xuất hồ sơ chỉ để lưu trữ hoặc in hồ sơ nội bộ của công ty.

  • blankBấm nộp hồ sơ sau đó (2) lưu file tại ví trí dễ dàng để lấy.

blankTruy cập vào trang web http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký với cơ quan BHXH để nộp hồ sơ.

  • Sau khi đăng nhập xong đơn vị chọn “Nộp hồ sơ” => “Chọn tệp” => chọn đến nơi lưu trữ file “BaoHiemDienTu.xml” rồi ấn open.

blankSau đó bấm nộp hồ sơ:

blankBước 10: Cập nhật kết quả vào phần mềm KBHXH

  • Sau khi hoàn thành các bước nộp hồ sơ qua cổng thông tin, bạn thực hiện cập nhật trạng thái của bộ hồ sơ vào chương trình để dễ dàng cho quá trình quản lý.
  • Nếu hồ sơ nộp thành công, bạn tích chọn vào mục Nộp thành công như sau:
  • blankSau đó, bạn kích chọn nút Ghi, chương trình hiển thị thông báo cập nhật trạng thái thành công như sau:
  • blankBạn chọn OK, bộ hồ sơ chuyển sang trạng thái đã nộp.
  • blankSau khi đã cập nhật trạng thái hồ sơ, bạn đã hoàn thành xong việc nộp hồ sơ và chờ kết quả từ BHXH trả về cho bạn.

blankTrên đây là nội dung chia sẻ của chúng tôi về thủ tục báo tăng LĐ trên phần mềm kê khai BHXH. Đối với thủ tục báo Giảm LĐ cũng được thực hiện trương tự như thủ tục báo tăng LĐ nhưng chú ý phải chọn trường và mẫu điền nư hình bên dưới:

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Trần Thị Duyên

Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận



Trả lời

error: Content is protected !!