Có bị kiểm tra thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh?

blank 1

Có bị kiểm tra thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh?

blank

Tình huống: Công ty tôi đang tạm ngừng hoạt động, tuy nhiên vừa qua cơ quan thuế vừa có văn bản kiểm tra thuế, vậy việc kiểm tra khi doanh nghiệp đang tạm ngừng có phù hợp với quy định pháp luật không? Mong nhận được giải đáp.

Group Khánh Bình – Luật Nghiệp Thành trả lời câu hỏi tư vấn của bạn như sau:

Tạm ngừng kinh doanh là một thủ tục được nhiều doanh nghiệp thực hiện trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, do kinh doanh không hiệu qua hay do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai… Và công ty cần thời gian để phục hồi, hoặc lên kế hoạch chuyển hướng hoạt động. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp sẽ không hoạt động, do đó doanh nghiệp sẽ không phát sinh doanh thu, cũng như thực hiện các nghĩa vụ thuế. Mà trước khi thực hiện thông báo tạm ngừng đến Sở Kế hoạch và đầu tư, Cơ quan quản lý thuế thì doanh nghiệp đều đã hoàn thành các nghĩa vụ nộp tiền thuế còn nợ, nộp các loại tờ khai thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, hồ sơ quyết toán.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nên lưu ý trong thời gian tạm ngừng thì vẫn có thể bị kiểm tra thuế. Cụ thể, tại Nghị định 126/2020 có đề cập như sau:

Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh

“Người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan quản lý thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế và xử lý hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.”[1]

Đa phần việc kiểm tra, thanh tra phát sinh trong giai đoạn DN tạm ngừng kinh doanh là do doanh nghiệp có rủi ro về thuế. Chẳng hạn như cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn mua vào của doanh nghiệp bỏ trốn, có hiện tượng mua bán hóa đơn, kê khống chi phí đầu vào, có thông tin doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh để né tránh nghĩa vụ thuế… nên cơ quan thuế phải thực hiện quản lý rủi ro thông qua việc thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, là đánh giá người nộp thuế có tuân thủ pháp luật thuế, thông tin, chứng từ trong hồ sơ thuế có chính xác đầy đủ hay không.

Nên có thể hiểu doanh nghiệp nhận bất kỳ thông báo về thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý thuế trong thời gian doanh nghiệp đang bị tạm ngừng thì việc cơ quan thuế tiến hành kiểm tra thuế là đúng quy định pháp luật. Và nghĩa vụ của người nộp thuế là phải chấp hành nội dung trên.

Tham khảo thêm thủ tục tạm ngừng kinh doanh tại đây.

Trên đây là nội dung tư vấn về “Có bị kiểm tra thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh?”

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Group Khánh Bình – Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, rất mong nhận được phản hồi và góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Nguyễn Linh Chi

Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận

 

[1] Điều 4.2.d Nghị định 126/2020/NĐ-CP



Trả lời